Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Thứ Hai, ngày 28th Sep 2020 

 Chị Mun sắp tròn 9 tuổi, sang tuổi thứ 10 
Anh Min đang ở tuổi thứ 8, sắp sang tuổi thứ 9 
Em Tôm đang ở tuổi thứ 7 

 Các con đã hoàn toàn qua giai đoạn nuôi dưỡng, giờ là tới nuôi dạy. 

Năm nay mẹ bắt đầu chú trọng dạy cho các con. Bắt đầu ở các modules:  

- Kỹ năng sinh hoạt: bao gồm 
     Khả năng tự chủ độc lập trong sinh hoạt cá nhân: Các con tự biết lịch và có thể tắm, tự cắm cơm và nấu những món đơn giản đảm bảo nhu cầu ăn tối thiểu như trứng luộc, rau luộc. Bắt đầu từ chị Mun đã xong, tới là em Min và sau đó là Tôm. Độc lập kèm yêu cầu sạch sẽ, gọn gàng. 

 - Khả năng rèn luyện thể lực hàng ngày, bao gồm 
     Đi bộ hàng ngày, tối thiểu 30-60 phút vào buổi sáng hoặc tối, độ dài tối thiểu từ 3km - 6km/ngày. tăng dần lên 
     Bơi và đi bộ dài hơn vào cuối tuần: Bơi trong vòng 1h-2h, ít nhất 100-150m/lần Nếu mưa thì sẽ vận động thể lực theo tabata, thể dục nhịp điệu trên youtube 

 - Khả năng tự chủ trong rèn luyện kiến thức, bao gồm: 
     Tự học và hoàn thành hết các yêu cầu bài tập ở trường trong ngày mà không phải nhắc (Phần này hiện nay Mun đạt 70%, Min và Tôm chưa đạt) 
     Tự chủ trong việc học kiến thức mới, áp dụng vào bài tập mới: PHần này mẹ đánh giá rất quan trọng vì hiện nay các con hoàn toàn thụ động trong lĩnh vực này, chờ cô dạy, chờ mẹ dạy, chờ được dạy rồi mới làm. 
    Kỹ năng tự chủ trong học tập là kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc đời để các con luôn làm mới được mình trong cuộc đời của các con. 

 - Phần nữa là gắn kết với bố mẹ: Phần này cũng mới và cũng được mẹ highlight, nếu từ trước tới giờ bố mẹ chỉ có mệnh lệnh, các con buộc phải làm theo dù tự nguyện hay không, thì bây giờ đã đến thời kỳ các con có ý kiến riêng, có lựa chọn, biết phản kháng. Mặc dù vẫn làm theo, nhưng nếu bản thân không đồng ý, các con sẽ làm một cách chống đối, hời hợt, lãng phí thời gian và tâm sức của chúng ta. 

Trong phần này, Mun và Min đều đang gặp vấn đề. 2 chị em đều ko thích bị ép buộc. Mẹ sẽ bàn với bố, bố mẹ sẽ cùng cố gắng. Enjoy parenhood (:(((() 

 Năm nay mẹ tập trung vào những điểm trên ở các con, thực sự mẹ thấy thú vị, yêu thích nhưng cũng rất thử thách. Rất nhiều khi mẹ không kiềm chế được vì gặp phải chống đối của các con, nhất là chị Mun. Mẹ càng rèn luyện thì các phản ứng của các con lại lên 1 mức độ mới. Nhưng mẹ hiểu, là nếu mẹ không kiên nhẫn, thì dần dần các con sẽ vẫn trưởng thành, nhưng mất đi sự gắn kết với mẹ, với bố. Chỉ còn lại trách nhiệm. 
Mẹ ko muốn điều đó. Mẹ muốn sống yêu đời, yêu cuộc sống có các con, được đồng hành và nhìn ngắm các con trưởng thành. Yêu yêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét